บราซิล

โมดูล

The following modules are installed automatically with the Brazilian localization:

ชื่อ

ชื่อทางเทคนิค

คำอธิบาย

ประเทศบราซิล - ระบบบัญชี

l10n_br

แพ็คเกจการปรับแต่งท้องถิ่นด้านการเงินของบราซิล ครบถ้วนด้วยผังบัญชี ภาษี รายงานภาษี ฐานะการเงิน และประเภทเอกสารและประเภทการระบุตัวตนของบราซิล

ประเทศบราซิล - รายงานด้านบัญชี

l10n_br_reports

รายงานทางบัญชีสำหรับประเทศบราซิล

Brazil - Sale

l10n_br_sales

การปรับเปลี่ยนการขายสำหรับประเทศบราซิล

Brazil - Sale Subscription

l10n_br_sale_subscription

Subscriptions modifications for Brazil

Brazil - Website Sale

l10n_br_website_sale

Allows tax calculation and EDI for eCommerce.

นอกจากนี้ โมดูลต่อไปนี้ต้อง:ref:`ติดตั้ง <general/install>`ด้วยตนเอง:

ชื่อ

ชื่อทางเทคนิค

คำอธิบาย

Avatax Brazil, Avatax Brazil Sale & Test SOs for the Brazilian Avatax

l10n_br_avatax, l10n_br_avatax_sale และ l10n_br_test_avatax_sale

การคำนวณภาษีสินค้าและบริการผ่าน Avalara

Avatax Brazil Fiscal Reform

l10n_br_edi_fiscal_reform

Avatax modifications for the 2026 tax reform.

Avatax Brazil eCommerce Fiscal Reform

l10n_br_website_sale_fiscal_reform

eCommerce Avatax modifications for the 2026 tax reform.

Avatax Brazil Sale Fiscal Reform

l10n_br_edi_sale_fiscal_reform

Sales Avatax modifications for the 2026 tax reform.

Brazilian Accounting EDI

l10n_br_edi

จัดให้มีใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์ผ่าน Avatax

Brazilian Accounting EDI for eCommerce

l10n_br_edi_website_sale

Allows tax calculation and EDI for eCommerce.

Brazilian Accounting EDI for POS

l10n_br_edi_pos

Provides electronic invoicing through Avatax in Point of Sale.

Brazilian Accounting EDI For Sale

l10n_br_edi_sale

Adds fields to sales orders that are carried over to the invoice.

Brazilian Accounting EDI for stock

l10n_br_edi_stock

เพิ่มข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งไปยัง NF-e

Note

In some cases, such as when upgrading to a version with additional modules, it is possible that modules may not be installed automatically. Any missing modules can be manually installed.

ภาพรวมการปรับแต่งตามท้องถิ่น

แพ็คเกจการปรับแต่งตามประเทศสำหรับบราซิลช่วยให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านภาษีและระบบบัญชีของบราซิล ประกอบด้วยเครื่องมือในการจัดการภาษี ฐานะการเงิน การรายงาน และผังบัญชีที่กำหนดไว้ล่วงหน้าซึ่งออกแบบมาตามมาตรฐานของบราซิล

แพ็คเกจการปรับแต่งตามประเทศสำหรับบราซิลมีคุณสมบัติหลักดังต่อไปนี้เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านภาษีและระบบบัญชีในท้องถิ่น:

  • ผังบัญชี: โครงสร้างที่กำหนดไว้ล่วงหน้าซึ่งออกแบบมาตามมาตรฐานการบัญชีของบราซิล

  • ภาษี: อัตราภาษีที่กำหนดค่าไว้ล่วงหน้า รวมถึง VAT มาตรฐาน อัตราศูนย์ และตัวเลือกยกเว้น

  • บัญชีเงินเดือน

  • การรายงาน

Note

To comply with the 2026 tax reform regulations, the newly introduced dual VAT system is supported.

ผังบัญชี

ใน:doc:ผังบัญชี <../accounting/get_started/chart_of_accounts> บัญชีต่างๆ จะถูกแมปโดยอัตโนมัติกับภาษีที่เกี่ยวข้อง และฟิลด์บัญชีเจ้าหนี้และบัญชีลูกหนี้เริ่มต้น

Note

ผังบัญชีของบราซิลอิงตาม SPED CoA ซึ่งเป็นพื้นฐานของบัญชีที่จำเป็น

ภาษี

ภาษี จะถูกสร้างและกำหนดค่าโดยอัตโนมัติเมื่อติดตั้งการปรับแต่งตามประเทศสำหรับบราซิล Avalara ใช้บางรายการเพื่อคำนวณภาษีในใบสั่งการขายหรือใบแจ้งหนี้

ภาษีที่ใช้สำหรับบริการต้องเพิ่มและกำหนดค่าด้วยตนเอง เนื่องจากอัตราอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเมืองที่ให้บริการ

Important

ไม่สามารถออก NFS-e สำหรับภาษีบริการที่สร้างด้วยตนเองได้ หากต้องการ:ref:ส่ง NFS-e แบบอิเล็กทรอนิกส์ <localizations/brazil/e-invoice-services> ให้คำนวณภาษีโดยใช้ Avalara

Warning

ห้ามลบภาษี เนื่องจากใช้สำหรับการคำนวณภาษี AvaTax หากลบ Odoo จะสร้างขึ้นมาใหม่เมื่อใช้ใน SO หรือใบแจ้งหนี้ โดยคำนวณภาษีด้วย AvaTax อย่างไรก็ตาม บัญชีที่ใช้ในการบันทึกภาษีจะต้องกำหนดค่าใหม่ในแท็บ Definition ของภาษี ภายใต้ส่วน Distribution for invoices และ Distribution for refunds

บริษัทและรายชื่อผู้ติดต่อ

หากต้องการใช้คุณสมบัติทั้งหมดของการปรับแต่งตามประเทศด้านภาษีนี้ จำเป็นต้องกรอกข้อมูลฟิลด์ต่อไปนี้ใน:doc:ระเบียนบริษัท </applications/general/companies>:

  • ชื่อ

  • ที่อยู่: add เมือง, รัฐ, รหัสไปรษณีย์, ประเทศ

    • ในช่อง ถนน ให้ป้อนชื่อถนน หมายเลข และข้อมูลที่อยู่เพิ่มเติม

    • ในฟิลด์ ถนน 2 ให้ป้อนบริเวณใกล้เคียง

  • หมายเลขประจำตัว: CNPJ หรือ CPF

  • หมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี: เชื่อมโยงกับประเภทการระบุตัวตน

  • IE: การจดทะเบียนของรัฐ

  • IM: การจดทะเบียนเทศบาล

  • รหัส SUFRAMA: การกำกับดูแลเขตการค้าเสรีประเทศมาเนาส์ - เพิ่มถ้าหากมี

  • โทรศัพท์

  • อีเมล

Tip

  • Select the Company option for a contact with a tax ID (CNPJ), or the Individual option for a contact with a CPF.

  • To update your company's complete record, open the Contacts app and access the relevant record.

Configure the Fiscal Information within the Sales & Purchase tab:

  • เพิ่ม ฐานะการเงิน สำหรับ AvaTax Brazil

  • Tax Regime: Federal tax regime

  • ประเภทผู้เสียภาษี ICMS: ระบุ ค่าเบี้ยเลี้ยง ICMS, สถานะได้รับการยกเว้น หรือ ผู้ไม่เสียภาษี

  • ภาคกิจกรรมหลัก

The following fields are specific to the 2026 tax reform:

  • Tax Regime: For the simplified tax regime (Simples Nacional), set up the additional fields:

    • CBS/IBS Normal: Enable the option for Regime Normal (Regime Regular) regime or disable for Hybrid Simples Nacional (Regime Hibrido) regime. For the Hybrid Simples Nacional (Regime Hibrido) tax regime, configure the following additional fields:

      • CBS Presumed Credit (%): Specify the percentage of presumed CBS credit available for entities under the Hybrid Simples Nacional tax regime.

      • IBS Presumed Credit (%): Specify the percentage of presumed IBS credit available for entities under the Hybrid Simples Nacional tax regime.

    • ISS Simplified Rate: Indicate the specific municipal service tax rate applicable to the simplified tax regime.

  • Entity Type: Select the legal classification.

  • CBS/IBS Taxpayer: Enable the option if the entity is subject to CBS or IBS. Disable it for exempt entities or those operating under special non-taxable regimes.

Configure the following extra Fiscal Information to issue NFS-e:

  • เพิ่ม ฐานะการเงิน สำหรับ AvaTax Brazil

  • COFINS Details: Select the option that matches the correct COFINS tax status.

  • PIS Details: Select the option that matches the correct PIS tax status.

  • CSLL Taxable: Enable the option if the company is subject to CSLL.

Tip

หากเป็นระบบแบบง่าย ต้องกำหนดค่าอัตรา ICMS โดยไปที่ ระบบบัญชี ‣ การกำหนดค่า ‣ การตั้งค่า เลื่อนลงไปที่ส่วน ภาษี และตั้งค่าฟิลด์ ภาษีการขาย และ ภาษีการจัดซื้อ ในส่วน ภาษีเริ่มต้น

การกำหนดค่าเดียวกันนี้ใช้กับแบบฟอร์ม:doc:รายชื่อผู้ติดต่อ <../../essentials/contacts> ที่เกี่ยวข้องเมื่อใช้การผสานรวม AvaTax

การผสานรวม AvaTax

Note

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้:ref:ติดตั้ง <general/install> โมดูล AvaTax Brazil (l10n_br_avatax) แล้ว

  • Odoo เป็นคู่ค้าที่ได้รับการรับรองของ Avalara สำหรับประเทศบราซิล

  • การผสานระบบ Avalara AvaTax ใช้ การซื้อในแอป (IAPs) เพื่อคำนวณภาษีและจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (เช่น NF-e, NFS-e) การดำเนินการแต่ละครั้งจะใช้บัตรเครดิตจาก ยอดบัตรเครดิต IAP เมื่อสร้างฐานข้อมูลใหม่จะได้รับบัตรเครดิตฟรี 500 หน่วย

ในการคำนวณภาษีสินค้าและบริการและประมวลผลใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์ จำเป็นต้องมีการกำหนดค่าดังต่อไปนี้:

การกำหนดค่า

ข้อมูลประจำตัว

Connect AvaTax in the AvaTax Brazil section, add the administrator's email address for the AvaTax portal in the AvaTax Portal Email field, then click Create account.

Warning

เมื่อ**ทดสอบ**หรือ**สร้าง**การผสานระบบ AvaTax Portal Email **ในการใช้งานจริง**ในฐานข้อมูลแซนด์บ็อกซ์หรือการใช้งานจริง ให้ใช้ที่อยู่อีเมลจริง เนื่องจากจำเป็นต้องใช้เพื่อ เชื่อมต่อกับ Avalara และตั้งค่าใบรับรอง ไม่ว่าจะเพื่อทดสอบหรือใช้งานจริง

มีพอร์ทัล Avalara ของบราซิลที่แตกต่างกันสองพอร์ทัล:

เมื่อสร้างบัญชีจาก Odoo ให้เลือกสภาพแวดล้อมที่ถูกต้อง นอกจากนี้ อีเมลที่ใช้เปิดบัญชีไม่สามารถนำไปใช้เปิดบัญชีอื่นได้ บันทึก API ID และ API Key เมื่อสร้างบัญชีจาก Odoo

โอนข้อมูลรับรอง API

หลังจากสร้างบัญชีจาก Odoo แล้ว ให้ไปที่พอร์ทัล Avalara เพื่อตั้งค่ารหัสผ่าน:

  1. เข้าถึง พอร์ทัล Avalara.

  2. คลิก Meu primeiro acesso

  3. เพิ่มที่อยู่อีเมลที่ใช้ใน Odoo เพื่อสร้างบัญชี Avalara/AvaTax และคลิก Solicitar Senha

  4. An email will then be received with a token and a link to create a password. Click this link and copy-paste the token to set the desired password.

Tip

หากคุณใช้ AvaTax ใน Odoo เพื่อคำนวณภาษี**เท่านั้น** ไม่จำเป็นต้องตั้งรหัสผ่านหรือเข้าถึงพอร์ทัล Avalara อย่างไรก็ตาม หากต้องการใช้บริการใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์ จำเป็นต้องเข้าถึง AvaTax และ ต้องอัปโหลดใบรับรอง

Note

สามารถโอนข้อมูลรับรอง API ได้ ควรใช้ตัวเลือกนี้เฉพาะเมื่อบัญชีได้ถูกสร้างขึ้นแล้วในอินสแตนซ์ Odoo อื่นและจำเป็นต้องนำมาใช้ซ้ำ

2026 tax reform

To enable the sending of the new attributes of the 2026 tax reform, go to Accounting ‣ Configuration ‣ Settings, scroll to the Taxes section, and enable Enable Brazilian fiscal reform under AvaTax Brazil.

Tip

If inconsistencies occur when submitting invoices under the 2026 tax reform rules, disable the Enable Brazilian fiscal reform option to revert invoice transmission to the previous communication model.

ดูเพิ่มเติม

2026 tax reform configurations:

การอัปโหลดใบรับรอง A1

ในการออกใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์ ต้องอัปโหลดใบรับรองไปยัง พอร์ทัล AvaTax

ใบรับรองจะถูกซิงโครไนซ์กับ Odoo ตราบใดที่หมายเลขตัวระบุภายนอกในพอร์ทัล AvaTax ตรงกัน โดยไม่มีอักขระพิเศษ กับหมายเลข CNPJ และหมายเลขประจำตัว (CNPJ) ใน Odoo ตรงกับ CNPJ ใน AvaTax

Important

เมืองบางแห่งกำหนดให้ใบรับรองต้องเชื่อมโยงภายในระบบพอร์ทัลของเมืองก่อนที่จะออก NFS-e จาก Odoo

หากได้รับข้อความแสดงข้อผิดพลาดจากเมืองที่ระบุว่า ใบรับรองของคุณไม่ได้เชื่อมโยงกับผู้ใช้ จำเป็นต้องดำเนินการกระบวนการนี้ในพอร์ทัลของเมือง

สถานะทางการเงิน

เพื่อตั้งค่า:ref:ฐานะการเงิน <accounting/avatax/fiscal_positions> การแมปภาษีอัตโนมัติ (Avalara Brazil) ให้เปิดใช้งานตัวเลือก ตรวจจับอัตโนมัติ และ ใช้ AvaTax Brazil API

ดูเพิ่มเติม

ฐานะการเงิน

สินค้า

Accurate fiscal classification of goods and services is essential for tax calculation and electronic invoice issuance in compliance with the Brazilian regulations and the 2026 tax reform.

Note

Brazil must be specified as the Country field of the company to display the required Brazilian fields.

Make sure the following fields are completed on the Sales tab of the products form:

  • Legal Unit of Measure: Select the conversion factor between the commercial unit and the taxable unit for taxes applied by quantity (ad rem).

  • IS taxable: Enable this option if the product is subject to Selective Tax (Imposto Seletivo or IS).

  • Special Customs Regime (optional): Select the applicable special customs regime if the transaction involving capital goods falls under such a regime.

  • L10N Br Transaction Usage (optional): Define the tax classification indicating how the good or service is used in the transaction, as this can affect tax calculation and invoice issuance.

If the selected Product Type is Service, select the NBS Code (Nomenclatura Brasileira de Serviços) necessary for tax classification.

To use the AvaTax integration on sales orders and invoices, enter the following information in the Sales tab of the product form under the Brazil Accounting section, based on how the product will be used:

ใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้า (NF-e)

Important

การ:ref:ผสานรวม Avalara <localizations/brazil/avatax-account> ทำงานบนระบบเครดิต ซึ่งการโต้ตอบแต่ละครั้งกับ Avalara จะใช้เครดิตหนึ่งเครดิต ต่อไปนี้คือการดำเนินการหลักที่ใช้เครดิต:

แอปพลิเคชันการขาย

  • การคำนวณภาษีสำหรับใบเสนอราคาและใบสั่งขาย

แอปพลิเคชันระบบบัญชี

  • การคำนวณภาษีสำหรับใบแจ้งหนี้

  • การส่งใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์ (NF-e หรือ NFS-e)

การดำเนินการเป็นครั้งคราว: (แต่ละขั้นตอนจะเรียกเก็บเงินแยกกัน)

Note

หากมีการคำนวณภาษีในแอป การขาย และภายหลังมีการออกใบแจ้งหนี้ในแอป ระบบบัญชี การคำนวณจะเกิดขึ้นสองครั้ง โดยใช้เครดิตสองเครดิต

Example

คำสั่งขายยืนยันแล้ว
1 บัตรเครดิต (การคำนวณภาษี)
สร้างใบแจ้งหนี้แล้ว
1 บัตรเครดิต (การคำนวณภาษี)
ยืนยันและส่งใบแจ้งหนี้แล้ว
1 บัตรเครดิต (การคำนวณภาษี) + 1 บัตรเครดิต (ส่งใบแจ้งหนี้)
รวม: 4 บัตรเครดิต
  • CEST Code: tax classification code identifying goods and products subject to tax substitution under ICMS regulations, and helps determine the applicable tax treatment and procedures for specific items. The product's applicability to this requirement can be verified on the Código CEST website.

  • รหัส Mercosul NCM: รหัสผลิตภัณฑ์ระบบการตั้งชื่อทั่วไปของ Mercosur

  • แหล่งที่มา: แหล่งกำเนิดของสินค้า ซึ่งอาจเป็นต่างประเทศหรือในประเทศ หรือตัวเลือกอื่นๆ ที่เป็นไปได้ ขึ้นอยู่กับกรณีการใช้งานเฉพาะ

  • ประเภทสินค้าทางการคลัง SPED: ประเภทสินค้าทางการคลังตามตารางรายการ SPED

  • วัตถุประสงค์การใช้งาน: วัตถุประสงค์การใช้งานที่ตั้งใจไว้สำหรับสินค้านี้

Note

Odoo สร้างสินค้าสามรายการโดยอัตโนมัติเพื่อใช้สำหรับค่าใช้จ่ายในการขนส่งที่เกี่ยวข้องกับการขาย ได้แก่ ค่าขนส่ง ค่าประกัน และ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ และได้รับการกำหนดค่าแล้ว หากต้องการสร้างเพิ่มเติม ให้ทำซ้ำและใช้การกำหนดค่าเดียวกัน:

  • Product Type: Service

  • ประเภทค่าขนส่ง: ค่าประกัน ค่าขนส่ง หรือ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ

ใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการบริการ (NFS-e)

Important

การ:ref:ผสานรวม Avalara <localizations/brazil/avatax-account> ทำงานบนระบบเครดิต ซึ่งการโต้ตอบแต่ละครั้งกับ Avalara จะใช้เครดิตหนึ่งเครดิต ต่อไปนี้คือการดำเนินการหลักที่ใช้เครดิต:

แอปพลิเคชันการขาย

  • การคำนวณภาษีสำหรับใบเสนอราคาและใบสั่งขาย

แอปพลิเคชันระบบบัญชี

  • การคำนวณภาษีสำหรับใบแจ้งหนี้

  • การส่งใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์ (NF-e หรือ NFS-e)

  • การตรวจสอบสถานะใบแจ้งหนี้ (ใช้ 1 บัตรเครดิตในแต่ละครั้งที่มีการตรวจสอบสถานะใบแจ้งหนี้)

การดำเนินการเป็นครั้งคราว: (แต่ละขั้นตอนจะเรียกเก็บเงินแยกกัน)

Note

หากมีการคำนวณภาษีในแอป การขาย และออกใบแจ้งหนี้ในภายหลังในแอป ระบบบัญชี การคำนวณจะเกิดขึ้นสองครั้ง ใช้สองบัตรเครดิต

Example

คำสั่งขายยืนยันแล้ว
1 บัตรเครดิต (การคำนวณภาษี)
สร้างใบแจ้งหนี้แล้ว
1 บัตรเครดิต (การคำนวณภาษี)
ยืนยันและส่งใบแจ้งหนี้แล้ว
1 บัตรเครดิต (การคำนวณภาษี) + 1 บัตรเครดิต (ส่งใบแจ้งหนี้)
รวม: 4 บัตรเครดิต
  • รหัส Mercosul NCM: รหัสผลิตภัณฑ์ระบบการตั้งชื่อทั่วไปของ Mercosur

  • วัตถุประสงค์การใช้งาน: วัตถุประสงค์การใช้งานที่ตั้งใจไว้สำหรับสินค้านี้

  • แหล่งที่มาของรหัสบริการ: รหัสบริการเมืองที่ผู้ให้บริการลงทะเบียนไว้

  • การมอบหมายแรงงาน: ช่องทำเครื่องหมายเพื่อเลือกว่าบริการนี้เกี่ยวข้องกับแรงงานหรือไม่

  • ประเภทค่าขนส่ง: ประเภทของค่าขนส่งที่จะเลือก

  • รหัสบริการ: รหัสบริการของเมืองที่จะให้บริการ หากไม่ได้เพิ่มรหัส รหัสบริการต้นทาง จะถูกใช้

การคำนวณภาษี

ดูเพิ่มเติม

การคำนวณภาษี

การคำนวณภาษีในใบเสนอราคาและใบสั่งขาย

ทริกเกอร์ API โทรคำนวณภาษีในใบเสนอราคาหรือใบสั่งขายโดยอัตโนมัติด้วย AvaTax ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งต่อไปนี้:

  • ยืนยันใบเสนอราคา

    ยืนยันใบเสนอราคาในใบสั่งขาย

  • เริ่มต้นด้วยตนเอง

    คลิก คำนวณภาษีโดยใช้ AvaTax

  • ตัวอย่าง

    คลิก Preview

  • ส่งใบเสนอราคา/สั่งซื้อทางอีเมล์

    ส่งใบเสนอราคาหรือคำสั่งขายให้กับลูกค้าผ่านทางอีเมล

  • การเข้าถึงใบเสนอราคาออนไลน์

    เมื่อลูกค้าเข้าถึงใบเสนอราคาออนไลน์ (ผ่านมุมมองพอร์ทัล) API การโทรถูกเริ่มต้น

การคำนวณภาษีในใบแจ้งหนี้

ทริกเกอร์การเรียก API เพื่อคำนวณภาษีในใบแจ้งหนี้ของลูกค้าโดยอัตโนมัติด้วย AvaTax ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งต่อไปนี้:

  • เริ่มต้นด้วยตนเอง

    คลิก คำนวณภาษีโดยใช้ AvaTax

  • ตัวอย่าง

    คลิก Preview

  • การเข้าถึงใบแจ้งหนี้ออนไลน์

    เมื่อลูกค้าเข้าถึงใบแจ้งหนี้ออนไลน์ (ผ่านมุมมองพอร์ทัล) API การโทรถูกเริ่มต้น

Note

สถานะทางการเงิน ต้องตั้งค่าเป็น การแมปภาษีอัตโนมัติ (Avalara สำหรับประเทศบราซิล) สำหรับการดำเนินการเหล่านี้เพื่อคำนวณภาษีโดยอัตโนมัติ

การบัญชี

เอกสารอิเล็กทรอนิกส์

การกำหนดค่า

A series number is linked to a sequence number range for electronic invoices. To configure the series number on a sales journal, follow these steps:

  1. Go to Accounting ‣ Configuration ‣ Journals and open the sales journal.

  2. Enable Use Documents? to display the Series field.

  3. Set the series number in the Series field.

Tip

If more than one series is needed, a new sales journal must be created, and a new series number must be assigned for each series. When creating the new sales journal, ensure the Dedicated Credit Note Sequence field in the Accounting Information section is disabled, as invoice, credit note, and debit note sequences are shared per series number, i.e., per journal.

When issuing electronic and non-electronic invoices, the document type is automatically selected based on the Type selected upon invoice creation.

ใบแจ้งหนี้ของลูกค้า

To process an electronic invoice for goods (NF-e) or services (NFS-e), the invoice must be confirmed, and taxes must be computed by Avalara. The following fields must be filled out:

  • Customer พร้อมข้อมูลลูกค้าทั้งหมด

  • Operation type: Select the operation type related to the transaction to identify how taxes are computed

  • Document Type: เลือก (55) Electronic Invoice (NF-e) หรือ (SE) Electronic Service Invoice (NFS-e)

  • Payment Method: Brazil: ระบุวิธีการชำระเงินที่คาดหวัง

  • Presence: Indicate whether the buyer was physically present during the transaction, which affects tax calculation and location.

  • Service Operation Indicator: Select the specific operation indicator code for the service (e.g., 050101). This code is sent to Avalara for tax calculation and invoice generation. If the field is left empty, Avalara's automatic calculation may be used, but certain municipalities may require manual entry for specific validations.

In the Other Info tab:

  • In the Invoice section:

    • CNAE Code: Select the company's CNAE code for tax calculation and EDI.

    • Purpose of Use (optional): Select it to override the purpose of use for all products sold in this invoice.

  • In the Accounting section: Set the Fiscal Position as Automatic Tax Mapping (Avalara Brazil).

ฟิลด์เพิ่มเติมบางส่วนขึ้นอยู่กับลักษณะของธุรกรรม ฟิลด์เหล่านี้ในแท็บ Other Info ไม่จำเป็น ดังนั้นในกรณีส่วนใหญ่ การปล่อยให้ว่างจะไม่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดจากรัฐบาลเมื่อส่งใบกำกับภาษี

  • Freight Model defines the freight contracting and transport model for the shipment.

  • ผู้ขนส่งสำหรับประเทศบราซิล เป็นผู้กำหนดว่าใครเป็นผู้ขนส่ง

Then, click Send. In the Print & Send window, enable e-invoice (Brazil) and any other options, if needed. Finally, click Send to process the invoice with the government.

Note

ฟิลด์ทั้งหมดที่มีอยู่ในใบกำกับภาษีที่ใช้ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ยังมีอยู่ในคำสั่งขายด้วย หากจำเป็น เมื่อสร้างใบกำกับภาษีฉบับแรก ฟิลด์ Document Number จะแสดงและจัดสรรเป็นหมายเลขแรกที่จะใช้ตามลำดับสำหรับใบกำกับภาษีถัดไป

Tip

  • The CBS/IBS tax rate can be found in the invoice XML file.

  • Tax information related to the invoice is displayed in the chatter.

ใบลดหนี้

หากจำเป็นต้องบันทึกการคืนสินค้า สามารถ สร้างบัตรเครดิตใน Odoo และส่งไปยังรัฐบาลเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง

Note

ใบลดหนี้จะพร้อมใช้งานสำหรับใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้า (NF-e) เท่านั้น

ใบเพิ่มหนี้

หากต้องการรวมข้อมูลเพิ่มเติมหรือแก้ไขค่าที่ไม่ได้ระบุอย่างถูกต้องในใบกำกับภาษีเดิม สามารถ ออกบัตรเดบิต ได้

Note

  • ใบเพิ่มหนี้จะพร้อมใช้งานสำหรับใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้า (NF-e) เท่านั้น

  • สามารถรวมเฉพาะสินค้าที่อยู่ในใบกำกับภาษีเดิมในบัตรเดบิตเท่านั้น แม้ว่าสามารถเปลี่ยนแปลงราคาต่อหน่วยหรือจำนวนของสินค้าได้ แต่**ไม่สามารถ**เพิ่มสินค้าในบัตรเดบิตได้ วัตถุประสงค์ของเอกสารนี้คือการประกาศจำนวนเงินที่จะเพิ่มในใบกำกับภาษีเดิมสำหรับสินค้าเดียวกันหรือน้อยกว่าเท่านั้น

การยกเลิกใบแจ้งหนี้

สามารถยกเลิกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ที่รัฐบาลตรวจสอบแล้วได้

Note

ตรวจสอบว่าใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ยังอยู่ในกำหนดเวลาที่สามารถยกเลิกได้หรือไม่ ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามกฎหมายของแต่ละรัฐ

ใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้า (NF-e)

หากต้องการยกเลิกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้า (NF-e) ใน Odoo ให้คลิก Request Cancel และเพิ่ม:guilabel:Reason สำหรับการยกเลิกในหน้าต่างป๊อปอัปที่ปรากฏขึ้น หากต้องการส่งเหตุผลการยกเลิกนี้ไปยังลูกค้าทางอีเมล ให้เปิดใช้งานช่องทำเครื่องหมาย E-mail

Note

นี่เป็นการยกเลิกแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งหมายความว่า Odoo จะส่งคำขอไปยังหน่วยงานรัฐเพื่อยกเลิก NF-e และจะใช้บัตรเครดิต IAP หนึ่งรายการ เนื่องจากมีการเรียกใช้ API

ใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการบริการ (NFS-e)

หากต้องการยกเลิกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์สำหรับบริการ (NFS-e) ใน Odoo ให้คลิก Request Cancel ในกรณีนี้จะไม่มีกระบวนการยกเลิกแบบอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากไม่ใช่ทุกเมืองที่มีบริการนี้ ผู้ใช้จำเป็นต้องยกเลิก NFS-e นี้บนพอร์ทัลของเมืองด้วยตนเอง เมื่อดำเนินการขั้นตอนนั้นเสร็จแล้ว พวกเขาสามารถขอยกเลิกใน Odoo ซึ่งจะยกเลิกใบกำกับภาษี

จดหมายแก้ไข

สามารถสร้างและเชื่อมโยงจดหมายแก้ไขกับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้า (NF-e) ที่หน่วยงานรัฐตรวจสอบแล้ว

หากต้องการดำเนินการใน Odoo ให้คลิก Correction Letter และเพิ่ม:guilabel:Reason สำหรับการแก้ไขในหน้าต่างป๊อปอัป หากต้องการส่งเหตุผลการแก้ไขไปยังลูกค้าทางอีเมล ให้เปิดใช้งานช่องทำเครื่องหมาย E-mail

Note

จดหมายแก้ไขจะพร้อมใช้งานสำหรับใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้า (NF-e) เท่านั้น

การทำให้ช่วงหมายเลขใบกำกับภาษีไม่มีผลใช้งาน

ช่วงของลำดับที่กำหนดให้กับสมุดรายวันการขายสามารถทำให้ไม่มีผลใช้งานโดยหน่วยงานรัฐได้หากไม่ได้ใช้งานในปัจจุบัน และ จะไม่ถูกใช้ในอนาคต หากต้องการดำเนินการ ให้ไปที่ Accounting ‣ Configuration ‣ Journals เปิดสมุดรายวัน คลิกไอคอน และเลือก Invalidate Number Range (BR) ในตัวช่วย Invalidate Number Range (BR) ให้เพิ่ม:guilabel:Initial Number และ:guilabel:End Number ของช่วงที่ควรยกเลิก และป้อน:guilabel:Reason สำหรับการทำให้ไม่มีผลใช้งาน

Note

  • การทำให้ช่วงหมายเลขใบกำกับภาษีไม่มีผลใช้งานจะมีเฉพาะสำหรับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์สำหรับสินค้า (NF-e) เท่านั้น

  • ช่องแชทของสมุดรายวันจะบันทึกประวัติของหมายเลขที่ถูกยกเลิก พร้อมกับไฟล์ XML

ใบเรียกเก็บเงินผู้ขาย

เมื่อได้รับใบกำกับภาษีจากผู้ขาย ให้บันทึกใบแจ้งหนี้ใน Odoo โดยเพิ่มข้อมูลเชิงพาณิชย์ทั้งหมดและข้อมูลเฉพาะของบราซิลเดียวกับที่บันทึกไว้ใน:ref:customer invoices <localizations/brazil/electronic-documents>

ฟิลด์เฉพาะของบราซิลเหล่านี้คือ:

  • Payment Method: Brazil: ระบุวิธีการชำระเงินที่คาดหวัง

  • Document Type: ใช้โดยผู้ขาย

  • Document Number: หมายเลขใบกำกับภาษีจากผู้ขาย

  • Freight Model (NF-e specific): Define the freight contracting and transport model for the shipment.

  • Transporter Brazil (NF-e specific): who is doing the transportation.

NFC-e จากการขายหน้าร้าน

NFC-e เป็นเอกสารทางกฎหมายที่รองรับการขายสินค้าหรือสินค้าไปยังลูกค้าขั้นสุดท้าย เช่นเดียวกับ NF-e ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์สำหรับลูกค้าจะถูกออกในรูปแบบไฟล์ XML และมีเอกสารเสริม (DANFC-e) ที่เรียกว่า สรุป NFC-e เอกสารอิเล็กทรอนิกส์นี้สามารถออกผ่าน Odoo การขายหน้าร้าน ได้

ความถูกต้องตามกฎหมายได้รับการรับรองโดยลายเซ็นดิจิทัลและโดย SEFAZ (Secretaria da Fazenda) ของแต่ละรัฐของบราซิล

Important

Avalara integration ทำงานบนระบบที่ใช้บัตรเครดิต การดำเนินการแต่ละครั้งที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารกับ Avalara จะใช้บัตรเครดิตหนึ่งรายการ การดำเนินการต่อไปนี้ภายในแอปพลิเคชัน การขายหน้าร้าน (POS) จะมีการใช้บัตรเครดิต:

  • การคำนวณภาษี ณ เวลาขาย

  • การออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (NFC-e)

Note

แต่ละขั้นตอนจะเรียกเก็บเงินแยกกัน ตัวอย่างเช่น การคำนวณภาษีและออกใบแจ้งหนี้สำหรับธุรกรรมการขายหน้าร้านเดียวกันจะใช้เครดิตสองหน่วย

ดูเพิ่มเติม

การขายหน้าร้าน

การกำหนดค่า

ติดตั้ง <general/install>`โมดูล :guilabel:`Brazilian Accounting EDI for POS (l10nbr_edi_pos) และตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปิดใช้งาน AvaTax

รายละเอียด CSC

ไปที่ ระบบบัญชี ‣ การกำหนดค่า ‣ การตั้งค่า และเลื่อนไปยังส่วน ภาษี ในส่วน การกำหนดค่า NFC-e ให้กรอกข้อมูลในฟิลด์ CSC (รหัสความปลอดภัยของผู้เสียภาษี) ดังต่อไปนี้:

  • CSC ID: CSC ID หรือ CSC Token คือรหัสประจำตัวของรหัสความปลอดภัยของผู้เสียภาษี ซึ่งสามารถมีได้ 1 ถึง 6 หลัก และมีอยู่บนเว็บไซต์ทางการของกรมการคลังของรัฐของคุณ (SEFAZ)

  • CSC Number: CSC Number คือรหัสที่มีความยาวสูงสุด 36 ตัวอักษรที่มีเพียงคุณและกรมการคลังเท่านั้นที่ทราบ ใช้สำหรับสร้าง QR Code ของ NFC-e และรับรองความถูกต้องของ DANFE

Note

ข้อมูลที่ต้องการสำหรับฟิลด์เหล่านี้สามารถสร้างได้ผ่านเว็บไซต์ SEFAZ ของแต่ละรัฐในบราซิลโดยนักบัญชีของบริษัท

การกำหนดค่าผลิตภัณฑ์

Access the relevant product form in POS, then configure the product's Brazil Accounting fields.

จุดขายหน้าร้าน

ไปที่ การขายหน้าร้าน ‣ การกำหนดค่า ‣ การตั้งค่า และตรวจสอบให้แน่ใจว่า ได้เลือกจุดขายที่เกี่ยวข้องที่ด้านบนของหน้าจอ จากนั้นเลื่อนลงไปที่ส่วน ระบบบัญชี และกำหนดค่าฟิลด์ Brazilian EDI:

  • ชุดเลขที่

  • หมายเลขถัดไป: หมายเลข NFC-e ถัดไปในลำดับที่จะออก ตัวอย่างเช่น หากหมายเลขสุดท้ายที่ออกใน SEFAZ คือ 100 หมายเลขถัดไป จะเป็น 101

เวิร์คโฟลว์

การสร้าง NFC-e

ในการสร้าง NFC-e ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. เปิดร้านค้าที่จุดขายที่เกี่ยวข้องและทำการขาย

  2. ตรวจสอบการชำระเงินเพื่อคำนวณภาษีและออก NFC-e NFC-e ที่ถูกต้องจะปรากฏทางด้านขวาของหน้าจอ

NFC-e สำเร็จในเซสชัน POS

Note

นอกจากนี้ยังสามารถออก NFC-e ที่ระบุตัวตนลูกค้าด้วย CPF/CNPJ ของพวกเขาได้ โดยคลิก ลูกค้า ค้นหาลูกค้า หรือสร้างลูกค้าใหม่

ฟิลด์บังคับดังต่อไปนี้สำหรับการออก NFC-e ที่ระบุ CPF/CNPJ:

  • ชื่อ

  • :guilabel:`เมือง`และ:guilabel:`รัฐ`ที่กำลังออกใบแจ้งหนี้

  • CPF/CNPJ

  1. คลิก ตรวจสอบ NFC-e จะปรากฏขึ้นโดยเน้น CPF ของลูกค้าบนใบพิมพ์

  2. คลิก :guilabel:`พิมพ์`หรือ :guilabel:`ส่งผ่านอีเมล`เพื่อส่งใบแจ้งหนี้ให้กับลูกค้า

การพิมพ์ใบเสร็จ NFC-e

หลังจาก:ref:สร้างและตรวจสอบ NFC-e <localizations/brazil/generate-nfc-e> แล้ว ให้คลิก:guilabel:`พิมพ์`เพื่อส่งมอบใบแจ้งหนี้

Note

ฟีเจอร์ NFC-e ของ Odoo สามารถใช้งานได้กับเครื่องพิมพ์ความร้อนทุกรุ่นและไม่จำเป็นต้องใช้:doc:Odoo IoT Box <../../general/iot>

การออก NFC-e ใหม่สำหรับคำสั่งซื้อ PoS ที่มีข้อผิดพลาด

หาก NFC-e แสดงข้อผิดพลาด ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. แก้ไขข้อผิดพลาด

  2. ออก NFC-e ใหม่โดยคลิกไอคอน:icon:fa-bars (เมนู)`และเลือก:guilabel:`คำสั่งซื้อ

  3. กรองรายการเพื่อแสดงเฉพาะคำสั่งซื้อที่:guilabel:ชำระแล้ว`และคลิก:guilabel:`รายละเอียด ข้อผิดพลาดจะแสดงขึ้น

  4. คลิก:guilabel:ส่ง NFC-e

Note

หากข้อผิดพลาดได้รับการแก้ไขแล้วและเซสชัน PoS ถูกปิด Odoo จะบันทึกการปรับปรุงภาษีในการสนทนาของรายการสมุดรายวันที่เกี่ยวข้อง รายการสมุดรายวันสำหรับคำสั่งซื้อระบุว่าภาษีคำนวณไม่ถูกต้อง ในกรณีนี้ จำเป็นต้องดำเนินการ NFC-e อีกครั้ง

แบบฟอร์มมุมมองคำสั่งซื้อการขายหน้าร้าน

การคืนเงินและการยกเลิก NFC-e

สามารถดำเนินการคืนเงินได้โดยตรงใน Odoo แต่การ ยกเลิก ต้องดำเนินการผ่านพอร์ทัลราชการอย่างเป็นทางการ

เมื่อกระบวนการเสร็จสิ้น NF-e การคืนสินค้าที่ได้รับอนุมัติจะถูกสร้างขึ้น ซึ่งหมายความว่า NFC-e ก่อนหน้านี้ถูกยกเลิก

NF-e การคืนสินค้าได้รับการอนุมัติ

Important

SEFAZ อนุญาตให้ยกเลิก NFC-e ได้เฉพาะ**ภายใน 30 นาที**หลังจากออกบนเว็บไซต์ SEFAZ เท่านั้น หลังจากช่วงเวลานี้ จะต้องดำเนินการคืนเงินด้วยตนเองพร้อมกับออก NF-e การคืนสินค้า